Đồng Nai: Hiệu quả từ hoạt động quan trắc, phân tích và kỹ thuật môi trường

13/08/2015 11:36:32 SA







 
Hoạt động phân tích mẫu trong phòng thí nghiệm của Trung tâm

Trong 5 năm qua, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Môi trường đã thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trắc các thành phần môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai giao, kịp thời cung cấp các kết quả quan trắc cho cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, cung cấp dữ liệu để đánh giá hiện trạng môi trường của từng khu vực, phục vụ cho việc xác định ô nhiễm môi trường và đề xuất biện pháp khắc phục giảm thiểu, công khai cho cộng đồng…

Doanh thu hoạt động ngày càng tăng

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, việc Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Môi trường đưa các trạm quan trắc nước thải tự động đi vào vận hành đã góp phần giám sát liên tục được chất lượng nước thải của các khu công nghiệp, những phát hiện bất thường đều được thực hiện báo cáo cơ quan quản lý để xử lý theo quy định. Đến năm 2014, Trung tâm là một trong 3 đơn vị đầu tiên trong cả nước được Bộ Tài nguyên và Môi trường chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường theo quy định tại Nghị định 27/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mã số VIMCERTS 003 với trên 149 thông số/244 phương pháp, gồm: nước mặt, nước dưới đất, nước thải, không khí xung quanh, khí thải công nghiệp, đất, trầm tích, chất thải rắn, đa dạng sinh học.

Hoạt động dịch vụ tư vấn của Trung tâm đã không ngừng phát triển, đến nay hoạt động dịch vụ đã mở rộng với 14 loại hình, gồm: lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập đề án bảo vệ môi trường, lập hồ sơ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, giám sát môi trường định kỳ, lập bản cam kết bảo vệ môi trường, lập hồ sơ đề nghị cấp và gia hạn giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, đo đạc và phân tích, đào tạo nghiệp vụ quan trắc và phân tích môi trường, lập kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu cấp cơ sở, thiết kế và thi công hệ thống xử lý nước thải, lập đề án ký quỹ cải tạo và phục hồi môi trường, lập hồ sơ hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Doanh thu từ hoạt động dịch vụ của Trung tâm cũng không ngừng tăng theo từng năm, doanh thu năm 2014 là 10,5 tỷ đồng.

Năm 2011, Trung tâm đã hoàn thành xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2975/QĐ-UBND ngày 11/11/2011. Năm 2012, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Trung tâm đã hoàn thành đúng tiến độ đối với việc xây dựng hồ sơ mời thầu của 2 gói thầu do Trung tâm chủ trì là gói thầu số 9 – thiết bị của 13 trạm quan trắc nước thải và gói thầu số 10 – Trạm kiểm chuẩn di động và các thiết bị phụ trợ.

Theo đó, Trung tâm đã hoàn tất thủ tục mời thầu, đóng thầu, mở thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu; đồng thời phối hợp với Chi cục Bảo vệ Môi trường, Phòng Tài chính – Kế hoạch và Trung tâm Công nghệ thông tin khảo sát lựa chọn vị trí lắp đặt 13 trạm quan trắc tự động nước thải tại các khu công nghiệp. Năm 2013, kết quả vận hành các trạm quan trắc môi trường tự động và việc đưa 13 trạm quan trắc nước thải tự động đi vào hoạt động đã góp phần tăng cường cơ sở dữ liệu về môi trường, dữ liệu được liên tục cập nhật và xử lý phục vụ công tác giám sát, quản lý môi trường của Trung tâm.

Lãnh đạo Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Môi trường cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, sự phối hợp hỗ trợ của các Phòng, đơn vị thuộc Sở và các Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hoà trên địa bàn tỉnh và cùng với đội ngũ viên chức trẻ, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc vì vậy các nhiệm vụ Nhà nước giao qua các năm đều được triển khai thực hiện đạt yêu cầu. Công tác bảo vệ môi trường ngày càng được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện, sự quan tâm đầu tư về điều kiện, cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối hiện đại và đầy đủ. Hoạt động dịch vụ tư vấn tài nguyên và môi trường ngày càng mở rộng các loại hình dịch vụ tư vấn, số lượng và chất lượng dịch vụ được nâng cao, đội ngũ viên chức ngày càng chuyên nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, hoạt động dịch vụ của Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật Môi trường ngày càng đổi mới về phương thức hoạt động và công tác quản lý. Đặc biệt, với việc vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tích hợp ISO/IEC 17025:2005 đã giúp cho công tác quản lý của Trung tâm ngày càng hiệu quả, việc triển khai các dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp, các loại hình dịch vụ ngày càng được mở rộng và được nâng cao về doanh thu và số lượng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các tổ chức và cá nhân, nâng cao trình độ chuyên môn của viên chức và đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường của tỉnh; tạo được việc làm, tăng thu nhập cho viên chức của Trung tâm, tăng nguồn thu cho ngân sách của Nhà nước.

Bên cạnh đó, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm, trong 5 năm qua, Trung tâm đã không ngừng cải tiến lề lối làm việc nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng, tăng cường hơn nữa công tác quản lý và điều hành hoạt động của Trung tâm, giúp viên chức có những chuyển biến tốt trong tác phong và lề lối làm việc; thực hiện rà soát, sửa đổi các thủ tục, quy trình có liên quan để thực hiện đúng quy định.

Kết quả, Trung tâm đã được Trung tâm Chứng nhận phù hợp Quacert đánh giá giám sát hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; năng lực hoạt động của Trung tâm ngày càng được mở rộng. Năm 2010, Trung tâm đã triển khai phân tích 105 thông số phân tích được công nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO/IEC 17025: 2005. Đến năm 2014, Trung tâm đã được công nhận mở rộng thêm 20 thông số đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005, nâng tổng thông số được công nhận là 125 thông số/152 thông số và 195 phương pháp/248 phương pháp năng lực thực hiện.

Để nâng cao chất lượng và cải tiến hoạt động cung cấp dịch vụ của Trung tâm đối với hoạt động dịch vụ tư vấn môi trường và dịch vụ phân tích thử nghiệm. Trong 5 năm qua, Trung tâm đã thực hiện gửi phiếu khảo sát ý kiến đến các khách hàng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của Trung tâm với kết quả đa số khách hàng hài lòng với hoạt động dịch vụ của Trung tâm. Đồng thời, qua phiếu khảo sát ý kiến của khách hàng cho thấy Trung tâm đã xây dựng được đội ngũ viên chức chuyên nghiệp, có thái độ phục vụ tốt, đạo đức văn hóa ứng xử đúng mực trong giao tiếp khách hàng.

Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và cải cách thủ tục hành chính của Trung tâm cũng đã được quan tâm thực hiện. Trung tâm đã từng bước ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý điều hành văn phòng điện tử như: văn bản, quản lý nhân sự, quản lý thiết bị, quản lý hoá chất; cải tiến phần mềm xử lý dữ liệu; nâng cấp mạng internet cáp quang giúp cho việc truyền nhận số liệu quan trắc tự động và các hoạt động của Trung tâm được nhanh chóng.

Đối với công tác duy trì hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tích hợp ISO/IEC 17025:2005 và công nhận mở rộng từ 10 thông số, Trung tâm đã rà soát và kiện toàn Ban ISO, phân công một viên chức chuyên trách thực hiện việc quản lý vận hành hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO/IEC 17025:2005; đẩy mạnh công tác kiểm tra vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ISO/IEC 17025:2005 của từng phòng chuyên môn; đưa kết quả vận hành hệ thống ISO vào tiêu chí bình xét thi đua khen thưởng, xét ký tiếp hợp đồng. Song song đó, hàng năm Trung tâm luôn có các sáng kiến được Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường công nhận và được áp dụng hiệu quả vào hoạt động của Trung tâm… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tường Tú/monre.gov.vn

Bản in