14/12/2014 8:48:18 CH

 

CHẤT LƯỢNG KHÍ TRONG TƯƠNG LAI CÓ THỂ GÂY RA RỦI RO CHO CON NGƯỜI VÀ THỰC VẬT

Mặc dù các kết quả nghiên cứu - được công bố trong Hóa học khí quyển và hội thảo Vật lý - tập trung vào các tác động ở Mỹ, họ nâng cao mối quan tâm rộng lớn hơn cho chất lượng không khí toàn cầu, theo hãng nghiên cứu tiến sỹ Maria Val Martin, từ Đại học Sheffield (Anh) Khoa Kỹ thuật

Các nghiên cứu đã cho thấy chất lượng không khí theo hai kịch bản đặt ra của Ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu: một là  dự kiến phát thải khí nhà kính đạt đỉnh điểm vào năm 2040 và sau đó rơi xuống, hai là phát thải tiếp tục tăng cho đến năm 2100. Các nhóm đã kết hợp dữ liệu về biến đổi khí hậu , sử dụng đất đai và khí thải để tạo ra một bức tranh về chất lượng không khí trên toàn nước Mỹ vào năm 2050.

Mô hình này cho thấy rằng, nếu đỉnh điểm phát thải khí nhà kính vào năm 2040, sau đó vào năm 2050 bề mặt ozone sẽ vẫn còn ở dưới mức quy định để bảo vệ sức khỏe con người, mặc dù khí ozone gia tăng do nhiệt độ cao hơn và những thay đổi trong nông nghiệp và trồng rừng. Nếu lượng khí thải tiếp tục tăng cho đến năm 2100, sau đó một số khu vực của Hoa Kỳ sẽ thấy rằng bề mặt ozone trên mức độ an toàn cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu đã xem xét các tác động tích lũy của ozone trong ba tháng hè – giữa các mùa trồng trọt - họ đã tìm thấy rằng dưới cả hai kịch bản, mức độ bề mặt ozone sẽ là đủ cao để gây ra thiệt hại cho cây trồng. Điều này đặc biệt bởi vì trong suốt mùa hè, đã có lượng khí thải cao hơn từ giao thông và công nghiệp của các oxit nitơ, và phản ứng với ánh sáng mặt trời để tạo ra ozone.

Tổ quan trắc miền Đông Nam Bộ. Trung tâm Quan trắc môi trường. TCMT

(Nguồn: http://www.envirotech-online.com)

Từ Khóa: