27/12/2014 2:04:00 CH

 

SMARTPHONE LIỆU CÓ THỂ GIÚP BẠN THEO DÕI CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ BÊN TRONG NGÔI NHÀ CỦA BẠN ?

Khi chúng ta nghĩ về việc giám sát ô nhiễm không khí và chất lượng không khí xung quanh, chúng ta thường tập trung vào xây dựng các chương trình quan trắc tại các đô thị, thành phố lớn mà chưa thực sự quan tâm đến tình hình chất lượng môi trường không khí bên trong nhà (in door). Chúng ta có thể hình dung công dân Trung Quốc đi bộ qua những con phố sầm uất của Bắc Kinh phải mang mặt nạ nhằm đối phó ô nhiễm khói sương khói mờ trên bầu trời và những ảnh hưởng môi trường không khí bị ô nhiễm đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, hiện nay chất lượng không khí trong nhà thường bị bỏ qua. Mọi người thường ít khi nghĩ về chất lượng không khí hiện tại trong phòng ngủ, bếp và văn phòng của chúng tôi đang làm việc.  Trong thực tế, chất lượng không khí trong nhà cũng quan trọng như chất lượng không khí ngoài trời. Tất cả carbon monoxide, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, nấm mốc và nhiều hợp chất hóa học khác được tìm thấy trong không khí chúng ta hít thở tại nhà có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, cũng như mỗi ngày các bệnh như nhiễm trùng đường hô hấp và các vấn đề sức khỏe tim mạch. Do đó, nhiều quốc gia đã ban hành nhiều quy định về giám sát chất lượng không khí bên trong nhà.

 Nồng độ oxy trong nhà ảnh hưởng đến sức khỏe con người



Trong vài năm gần đây, Liên minh châu Âu (EU) đang cố gắng đưa ra nhiều biện pháp giám sát ô nhiễm không khí bên trong và ngoài. Hiện nay, EU đang tài trợ cho một số dự án nghiên cứu công nghệ nano, công nghệ này sẽ cho phép người dân tiếp cận thông tin liên quan đến chất lượng không khí thông qua điện thoại thông minh của họ. Với tiêu đề IAQSense (IAQ cho Indoor Air Quality), dự án nhằm mục đích để "phát triển các hệ thống cảm biến công nghệ nano mới dựa trên chính sẽ giám sát các thành phần của không khí cả về hóa học và sinh học các chất ô nhiễm."

Thiết bị quan trắc dùng công nghệ nano khi thành công sẽ cung cấp ra thiết bị quan trắc giám sát chất lượng không khí với giá rẻ, có thể được gắn vào bất cứ điện thoại thông minh nào. Thiết bị có khả năng cung cấp số liệu liên tục về chất lượng không khí bên trong nhà và không khí xung quanh. Trong tương lai, cảm biến nhỏ có thể được gắn vào tay lái xe, tay nắm cửa, cây trồng trong nhà và kính cửa sổ của các tòa nhà và văn phòng.

                                                                                    Hữu Thắng, Phòng QTMT

Từ Khóa: