14/01/2015 8:27:52 SA

 

Giới thiệu về TZOA - Công nghệ wearable đầu tiên trên thế giới về theo dõi chất lượng môi trường

Công nghệ wearable là một thiết bị theo dõi đầy hứa hẹn có thể quan trắc môi trường trong tầm tay bạn. TZOA cho phép người dùng đo đạc sự ô nhiễm không khí và sự tiếp xúc với tia cực tím ngay khi bạn tiếp xúc bằng cách sử dụng công nghệ cảm biến TZOA.

Khi không tìm được nhà tài trợ cho dự án vào tháng 11, nhóm nghiên cứu đã làm việc với một số chuyên gia về sức khỏe và công nghệ để tạo ra mẫu thử nghiệm và hy vọng rằng TOZA cuối cùng sẽ tạo ra nhiều nguồn về bản đồ dữ liều môi trường.

TOZA hoạt động bằng cách nào?

Cốt lõi hoạt động của công nghệ TOZA là một cảm biến chất lượng không khí quang học tiên tiến có thể phát hiện các hạt vật chất từ 2,5 đến 10 (PM), có thể là nguyên nhân hủy hoại cho phổi chúng ta.

Các cảm biến hoạt động bằng cách đếm từng hạt, hiển thị nồng độ và sự khác biệt giữa bụi PM10 - có xu hướng gây ra dị ứng và bụi PM2,5 - gây bất lợi cho sức khỏe con người.

Các dữ liệu thu thập từ mỗi cảm biến TZOA sẽ được truyền tới hệ điều hành iOS và Android ứng dụng điện thoại thông minh, nó sẽ được xử lý và sử dụng để tạo ra hình ảnh, bản đồ theo thời gian của ô nhiễm không khí và tiếp xúc với tia cực tím trên khắp thế giới.

Cùng với việc ra đời các giao diện lập trình ứng dụng (API) là một bước ngoặc, những người sáng lập của dự án hy vọng rằng các nguồn dữ liệu môi trường sẽ được sử dụng để tạo ra thêm các ứng dụng sáng tạo và nền tảng có lợi cho sức khỏe hơn, chẳng hạn tình trạng sức khỏe và chất lượng không khí có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào.

Các tính năng khác của Tzoa là gì?

Các đội về công nghệ TZOA hiểu rằng việc theo dõi chất lượng không khí và tia UV ngay khi tiếp xúc không phải lúc nào cũng thuận tiện, và tính năng đèn LED của TZOA cho phép người dùng nhận được thông tin phản hồi ngay lập tức mà không cần phải mở điện thoại thông minh của họ. Các đèn LED đã được đưa vào cảm biến sẽ cung cấp mã số màu sắc dựa trên chất lượng không khí, cho phép phản hồi ngay lập tức về môi trường khi người dùng đang chạy bộ hoặc đi xe đạp.

Công nghệ TZOA cũng có thể được sử dụng trong nhà, theo dõi những thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng môi trường xung quanh. Phần lớn con người tốn 90% thời gian của họ trong nhà, bộ cảm biến có thể giúp nâng cao tinh thần và hiệu quả làm việc.

Tại sao công nghệ TZOA lại cần thiết cho chúng ta?

Khi chất lượng không khí là mối quan tâm lớn ở các thành phố trên khắp thế giới, những người sáng lập của TZOA tin rằng tất cả mọi người nên có quyền truy cập vào dữ liệu về môi trường theo thời gian về không khí mà chúng ta hít thở. Sức khỏe bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm không khí xung quanh là một mối quan tâm đối với các chính phủ và cũng như tất cả công đồng, và các TZOA hy vọng sẽ cung cấp dữ liệu không hạn chế về mức độ chất lượng không khí đường phố để cho phép tất cả mọi người khám phá và xác định các nguy cơ gây rủi ro cho sức khỏe, và đưa ra quyết định và cải thiện cho một thế giới sạch hơn trong tương lai.

Tổ Đông Nam Bộ - P. Quan trắc Môi trường. TT Quan trắc môi trường

Từ Khóa: