16/04/2017 7:04:48 CH

 

TP Hồ Chí Minh: 48 điểm thông báo chất lượng môi trường

Bản tin về chất lượng môi trường xuất hiện trên bảng thông tin giao thông điện tử chiều 10/4. Ảnh: NL
​Chiều 10/4, chương trình cung cấp thông tin kết quả quan trắc môi trường lên 48 bảng giao thông điện tử ở TP HCM đã được khởi động.
​Đây là chương trình do Trung tâm Quan trắc tài nguyên môi trường TP HCM và Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn ký kết thực hiện thông qua quy chế phối hợp về cung cấp thông tin kết quả quan trắc môi trường lên bảng thông tin giao thông điện tử, nhằm cung cấp thông tin các chỉ tiêu môi trường không khí và nước cho người dân.
Cùng lúc bản tin môi trường xuất hiện trên bảng thông tin giao thông điện tử ở đường hầm sông Sài Gòn, thì trên bảng thông tin giao thông điện tử một số tuyến đường cũng xuất hiện bản tin tương tự và đưa lên trang web của Sở Tài nguyên Môi trường.
Một số thông tin cơ bản về môi trường sẽ được hiển thị trên các bảng điện tử gồm: Ô nhiễm tiếng ồn, không khí, chất lượng nước kênh rạch. Thời lượng hiển thị thông tin khoảng 30 giây/tin. Nhìn vào bảng điện tử người dân có thể dễ dàng phân biệt được chất lượng môi trường tốt và xấu.
Khi thông số môi trường xuất hiện với màu xanh đồng nghĩa với tiêu chí đó đảm bảo chất lượng về môi trường. Ngược lại, khi bảng điện tử hiển thị màu đỏ có nghĩa môi trường bị ô nhiễm.
Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho biết, thông tin về chỉ số môi trường được thu thập và xử lý từ hệ thống quan trắc chất lượng môi trường trên 20 trạm quan trắc chất lượng không khí, 26 trạm quan trắc chất lượng nước mặt và 15 trạm quan trắc chất lượng nước kênh rạch. Các chỉ tiêu chất lượng không khí được công bố gồm NO2, CO2, bụi, tiếng ồn; còn chỉ tiêu môi trường nước mặt gồm pH, BOD5, COD và DO.
Trước đây, các chuyên gia môi trường tại TP HCM cho rằng tình hình ô nhiễm môi trường tại TP chưa được cảnh báo để có hành động kịp thời và đã từng đề nghị chính quyền TP không chỉ dừng lại ở việc tổ chức quan trắc để lấy số liệu về môi trường mà phải xử lý được số liệu, đưa ra các dự báo, cảnh báo cho người dân biết.
Hiện, TP Hồ Chí Minh có khoảng 50 nguồn thải có lưu lượng thải lớn từ 1.000 m3/ngày trở lên. Ngoài 16 trạm quan trắc chất lượng môi trường tự động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố, cơ quan môi trường thành phố sẽ tổ chức quan trắc bán tự động về không khí, nước mặt, nước ngầm tại nhiều khu vực khác.
Trước mắt, sẽ thay 4 trạm quan trắc tự động để thay thế cho các trạm quan trắc đã bị hư hỏng.
Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã đề xuất UBND TP chấp thuận dự án đầu tư xây dựng 27 trạm quan trắc tự động và 227 trạm quan trắc bán tự động để quan trắc các dữ liệu ô nhiễm nước mặt, nước ngầm và không khí. Việc xây dựng dự kiến từ năm nay đến năm 2020 với kinh phí khoảng 495 tỉ đồng.
Nghiêm Lan
thanhtra.com.vn

Từ Khóa: