29/05/2017 3:08:43 CH

 

Hội thảo công nghệ, giải pháp mới trong quan trắc môi trường

       Ngày 26 tháng 5 năm 2017, Hội thảo với chủ đề “Công nghệ, giải pháp mới trong quan trắc môi trường” đã được tổ chức tại Vĩnh Phúc. Với sự tham gia của các đại biểu đến từ các Trung tâm quan trắc môi trường của hơn 10 địa phương, các diễn giả từ Đại học Bách Khoa Hồng Kong và đại diện các công ty thiết bị quan trắc, Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu các công nghệ, thiết bị quan trắc môi trường tiên tiến nhất hiện nay áp dụng trong các lĩnh vực quan trắc không khí; quan trắc nước; quan trắc và giám sát môi trường, tài nguyên biển; các kỹ thuật xử lý mẫu sắc ký áp dụng cho mẫu khí, mẫu lỏng và mẫu rắn.

      Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Dương Tùng cho biết, hoạt động quan trắc môi trường tại Việt Nam đã được triển khai, duy trì từ năm 1994 đến nay, theo quy mô từ Trung ương đến địa phương. Các cơ quan, đơn vị thực hiện quan trắc môi trường ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Năm 2016 với việc Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 90/2016/QĐ-TTg ngày 12/1/2016 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới quan trắc Tài nguyên và Môi trường quốc gia giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, nhằm xây dựng hệ thống quan trắc quốc gia hợp lý, thống nhất, đồng bộ, hiện đại, đạt trình độ hàng đầu khu vực Đông Nam Á và trình độ tiên tiến của khu vực châu Á. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu thông tin điều tra cơ bản phục vụ công tác quản lý nhà nước bảo vệ môi trường và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dự báo, cảnh báo, phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai và ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, công nghệ quan trắc áp dụng trong mạng lưới ngày càng tiên tiến, hiện đại. Việc đầu tư trang thiết bị được đặt ra nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác quan trắc và phân tích các thông số chất lượng môi trường.

     Các đại biểu tham dự Hội thảo đã được nghe các bài trình bày về giải pháp quan trắc và phân tích các hợp chất hữu cơ trong mẫu khí của Trung tâm Quan trắc môi trường; một số kinh nghiệm xử lý số liệu và đánh giá kết quả quan trắc môi trường của đại diện Đại học Bách Khoa Hồng Kong; và giới thiệu về các công nghệ, thiết bị quan trắc tiên tiến hiện nay từ đại diện của các công ty thiết bị như Công ty Cổ phần kỹ thuật môi trường Việt An, Công ty Khoa học và Kỹ thuật Reeco, Công ty Cổ phần công nghệ phần mềm Hài Hòa, Công ty TNHH  Vật tư, Khoa học và Kỹ thuật Đông Dương, Công ty Thermo Fisher (Hoa Kỳ),  Công ty Kỹ thuật đo lường Comde (Đức), Công ty BL. Process Hàn Quốc.

      Hội thảo cũng được nghe những chia sẻ và giải đáp các thắc mắc của các Công ty thiết bị liên quan tới quy trình, kỹ thuật quan trắc môi trường, giải pháp phần mềm quan trắc môi trường tự động EMS; công nghệ trắc quang phun góc cố định trong đo đạc bụi; lựa chọn công nghệ và thiết bị quan trắc khí thải tự động, liên tục… cách thức xử lý số liệu và đánh giá kết quả quan trắc môi trường… Kết thúc phiên trao đổi thảo luận, trong khuôn khổ hoạt động triển lãm giới thiệu các thiết bị, công nghệ mới trong quan trắc môi trường diễn ra vào cuối chương trình, các đại biểu được nghe giới thiệu và được thực hành trực tiếp với thiết bị.

        Một số hình ảnh tại Hội thảo:


Phó Tổng cục trưởng Hoàng Dương Tùng phát biểu khai mạc Hội thảo


Toàn cảnh Hội thảo


Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng các thiết bị quan trắc, phân tích môi trường


Thăm quan và giải đáp các thắc mắc liên quan tới các thiết bị quan trắc, phân tích môi trường


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Quỳnh Nguyễn,Trung tâm Quan trắc môi trường

Từ Khóa: